FANDOM

BuodEdit

adas

Naglalaptop si Julia Sebastians, o Jul, sa loob ng nirerentahang studio type na kuwarto sa may Gil Pyat Avenue ng nagtext si Teray, ang kapitbahay nila sa Antique na naging manikurista din nilang magkakapatid noong high school. Si Jul ay anak ng aktbista na ngayo'y nakakalasap na ng ginhawa sa buhay matapos maranasan ang kahirapan. Nagpapasama si Teray sa Caloocan upang takasan ang pinagsisilbihang amo sa Fort Bonifacio. Tumawag si Jul kay Teray upang humindi dahil sa busy niyang schedule subalit hindi na niya ito nasabi sa walang prenong pagsasalita ni Teray. Dahil dito, plano ni Jul na sabayan na lang si Teray hanggang Monumento at pasasakayin na lang ng dyip habang siya nama'y manunuod ng inaabangang pelikula sa sine at gagawin ang ilang trabaho. Kinaumagaha'y nagkita sila sa simbahan ng Baclaran at nagkuwentuhan habang nagtatanghalian sa Jollibee. Nabanggit ni Teray ang mga nais bilhing pasalubong para sa pamilya sa kabila ng hirap ng buhay at naisip ni Jul na mas mahal pa ang isang trip niya sa David Salon o DermClinic kumpara sa mga nais bilhin ni Teray kaya nama'y nag-restroom siya dahil nagtutubig na ang kanyang mga mata. Kinapa ni Jul ang ATM at HSBC card sa kanyang shoulder bag at sumakay sila ng taxi patungong SM Manila.

Mga TauhanEdit

IsyuEdit

Kalimitang magandang buhay sa Maynila ang gustong marating ng karamihan sa mga taga-probinsya. Naipakita sa kuwentong “promdi@manila” na maaring mabago ng tagumpay ang isang tao sa kanyang pananalita, pananamit, o pagkilos. Isang halimbawa ay ang muntik na pagre-reply ni Jul kay Teray sa wikang Ingles na nakakasakit ng damdamin. Halimbawa rin ang hindi na pagdalaw ni Jul sa mga kamag-anak at hindi pagpunta sa mga birthdays at gatherings dahil baka siya mautangan at maimbitahang ninang sa binyag. Ang pagsuosuot ng mamahaling mga damit at pagkainis sa naranasan sa Baclaran ay isa ring halimbawa. Sa kabila ng pagbabagong ito, hindi pa rin maaalis ang kabutihang nasa puso ng isang tao para sa mga taong naging bahagi ng kanilang buhay.