FANDOM

Macario Pineda Sepia
IYOT MGA GAGO
Edit

Ipinanganak si Macario Pineda noong 10 Abril 1912 sa mag-asawang sina Nicanor Pineda at Felisa de Guzman sa Bigaa, Bulacan. Nagtapos si Pineda ng mataas na paaralan sa Bulacan Nation High School. Unang nakilala si Pineda sa mga maiikling kwento sa wikang ingles na nailathala sa magasing Graphic. Nang sumiklab ang pangalawang digmaang pandaigdig, sumali si Pineda sa isang grupo ng mga manunulat laban sa mga Hapon at sa taong 1946 ay kinilala siyang isang ganap na gerilya.

Sa loob ng labinlimang taon ay nakilala si Pineda sa larangan ng literatura. Taong 1944 napabilang ang kanyang likhang ‘Ang Suyuan sa Tubigan’ sa dalawampu’t-limang pinakamahuhusay na akda ng magasing Liwayway.

Maliban sa magasing Liwayway naglathala rin siya ng kanyang mga likhang maikling kwento at nobela sa Aliwan, Tagumpay, Daigdig, Sinag-tala, Ilang-Ilang, Paru-paro, Bulaklak, Kislap Malaya at Graphic. Bukod sa mga ito ay naging kontribyutor din siya ng mga kwento sa isang istasyon ng radyo, ang DZPI.Ilan lamang sa kanyang mga nobela ay ang Ang Ginto sa Makiling, Kundiman ng Pag-ibig at Isang Milyong Piso, ang huli niyang katha. Sa maikling kwento naman ay Talambuhay ng Aming Nayon, Buhat-Araw, Lalaging Liwayway, Sinag sa Dakong Silangan at Ina Ko….

Namatay si Pineda sa sakit na tuberculosis noong Agosto 2, pakyu hulaan mo!!! sa edad na 14.

By: JaDine *purple heart* love you all

MAHABANG TITIEdit