FANDOM

Buod ng KwentoEdit

Isang hapon nagpasyang lumangoy si Edward sa swimming pool ng kanilang gusali pagkagaling niya ng gym ng gusaling din iyon. Hindi ni Edward namalayan na ilang minuto na pala siya tinititigan ni Daniel lumapit na lang ito bigla sa kanya at nakipagkilala. Walang ideya si Edward na matagal na palang may pagtingin sa kanya si Daniel at ngayon lang siya nagkaroon ng lakas ng loob magpakilala. Nag-usap ang dalawa at pagkaraan ng ilang minuto ay nagpaalam na si Edward kay Daniel ngunit nagpumilit na sumama si Daniel. Pagkarating nila ng kwarto ni Edward ay hindi niya na lang namalayan ay hinahalikan na pala niya si Daniel, at dito nagsimula ang kanyang problema, hindi lubos maisip ni Edward kung ano ba ang dapat nyang gawin kasi alam niyang mali ang kanilang ginagawa dahil wala pa sa tamang edad si Daniel. Kaya ang naiwang tanong na lang kay Edward ay: Alin ang mas kahabag-habag, ang mabulok sa bilangguan o and mahiwalay sa lalaking nagbigay sa kanya ng pag-asang mabuhay?

Mga TauhanEdit

Isyung TinalakayEdit

Makikita sa kwento ang isyu tungkol sa isang baklang sapat na ang gulang at isang binatang nagmamahalan ngunit sa maling oras. Alam naman natin lahat na ang pagkakaroon ng relasyon ng isang menor de edad at ng isang taong may sapat na gulang ay mali sa mata ng batas. Ngunit sa tindi ng magpapamahal ng isang tauhan hindi siya makapagdesisyon kung ano nga ba talaga ang dapat niyang gawin. Hindi niya lubos maisip kung ang dapat niya bang unahin ay iyong batas o ang kanyang pagmamahal. Pero sa palagay ko mas tamang unahin niya ang batas kasi makakahanap at makakahanap pa rin siya ng tamang pabibigyan ng pagmamahal niya sa tamang oras.