FANDOM

Gerardo Z. TorresEdit

Si Gerardo Z. Torres ay nakapagtapos sa kursong A.B. Literature sa De Lasa'l'le Univ
Kulay Rosas Ang Pintig Ng Puso

Isa sa mga nailathalang libro ni Gerardo Z. Torres.

ersity at kumuha din siya ng M.A. Literature (English) sa Ateneo De Manila. Nakuha niya rin ang Ph.D. Literature niya at nakakuha din siya ng parangal na High Distinction at Gold Medal for Outstanding Dissertation sa De Lasalle University. Siya rin ay nagsilbi bilang Literature Department Vice- Chair noong 1992-1995, Chair noong 1996-1997 at Graduate Program Coordinator noong 2002-2003. Ilan sa mga nailimbag niyang gawa ay ang Kulay Rosas and Pintig ng Puso at Color Me Pink, or When a Man Loves a Man: Reflections on Gaiety and Fiction. Ang Kanyang maikling kwentong "The Rebel" ay nanalo ng First Prize sa tinanghal na First DLSU Annual Awards for Literature noong 1986.

Mula taong 2003 hanggang 2006 ay nanilbihan siya bilang Associate Director for fiction ng Bienvenido N. Santos Creative Writing Center. Ang librong "Pink Men in Love and Other Stories" (2005) ang unang koleksyon ng mga kwento na kanyang napailathala. Nagawaran ito ng St. Miguel Febres Cordero Research Award for Outsanding Book/Monograph sa parehong taon. Bukod sa paglikha ng mga kwento, nagawa na rin niyang makapagsalin ng mga akda nina Siegfried Sassoon, Nicolas Pichay, Anna Akhmatova, at Isagani R. Cruz. Nagtuturo siya ng malikhaing pagsulat at literatura sa De La Salle University sa kasalukuyan.

Mga Maikling KwentoEdit